Nhãn: ,

Tòa nhà cao tầng nhất Việt Nam sẽ có bãi đáp trực thăng

Hiện tòa nhà đã hoàn thành tầng 54 và chuẩn bị đưa vào lắp ráp sân đậu trực thăng trên tầng 50.
Tọa lạc ngay trung tâm quận thương mại và giải trí của TP HCM, khi hoàn thành, dự kiến vào tháng 10/2010, Bitexco Financial Tower sẽ đem lại một sức sống mới cho khu vực trung tâm tài chính truyền thống của thành phố,với sự xuất hiện của tòa nhà 68 tầng sẽ trở thành điểm sáng nổi bật trên nền trời thành phố, và là biểu tượng cho sự phát triển vững mạnh của nền kinh tế VN.
  • Bước ngoặt về phát triển kiến trúc và tòa nhà biểu tượng
“Với tòa nhà Bitexco Financial Tower, Bitexco tin rằng sẽ tạo ra một bước ngoặt về phát triển kiến trúc làm biểu tượng của một nền kinh tế hội nhập cùng các nước trên thế giới”, ông Vũ Quang Hội, Chủ tịch HĐQT Bitexco chủ đầu tư dự án nhấn mạnh. Khoảng 250 triệu đô la Mỹ (tương đương khoảng 4.800 tỷ đồng) đã tiêu tốn vào công trình, tính đến thời điểm này.
toa-nha-Bitexco-Financial-Towe
Tòa nhà Bitexco Financial Towe
Trong quá trình triển khai xây dựng dự án Bitexco Financial Tower cũng có rất nhiều khó khăn, thử thách. “Khó khăn nhất khi triển khai dự án là phát triển hệ thống nền móng để có thể chịu được trọng lực thẳng đứng do tòa nhà tạo ra cùng với việc đảm bảo nó có thể giữ được trạng thái cân bằng trước những tác động của tự nhiên như gió, bão và động đất. Với độ cao của tòa nhà, cùng với điều kiện gió có xu hướng thổi mạnh từ Đông sang Tây diễn ra ởTP.HCM cũng như các thông số về động đất, chúng tôi đã tiến hành hàng loạt các nghiên cứu và nghiêm chỉnh tuân theo những tiêu chuẩn quốc tế trong xây dựng, hết sức cẩn thận trong quá trình tìm hiểu điều kiện địa chất tại địa phương. Giàn móng tòa nhà với hệ thống giằng kết cấu và khung giằng biên cùng với hệ thống cọc khoan nhồi sâu 80m”, phía đại diện đơn vị tư vấn thiết kế kết cấu LERA cho biết.
Tiếp đó, rất nhiều công đoạn quan trọng của tòa nhà được đặt hàng từ nhiều nước trên thế giới. Như tất cả kính được nhập khẩu từ Bỉ, khung nhôm từ Hàn Quốc, thiết kế của hệ thống tường kính được thực hiện tại New York, Hong Kong, và Paris; thí nghiệm áp lực gió được thực hiện tại Montreal, Canada.
Để đảm bảo quá trình thi công an toàn và thống nhất của công trình nhà đầu tư đã chọn tập đoàn quản lý dự án và quản lý xây dựng Turner International cung cấp dịch vụ cho dự án Bitexco Financial Tower.
Cảm hứng thiết kế tòa nhà được lấy từ hình dáng Búp Sen vươn cao thanh thóat trên bầu trời, một biểu tượng của văn hóa Việt. Chia sẻ tại buổi họp báo sáng 15/4 tại TP HCM khi ngày khai trương tòa nhà đã gần kề (dự kiến vào tháng 10 năm nay), ông Carlos Zapata, kiến trúc sư, đại diện đơn vị tư vấn thiết kế kiến trúc tòa nhà Bitexco Financial Tower khẳng định, đa số những tác phẩm nghệ thuật vĩ đại nhất của thế giới đều được lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của thế giới tự nhiên. Khi tìm hiểu các các giá trị văn hóa của hoa sen đối với Việt Nam, ông đã quyết định chọn loài hoa đẹp này làm cảm hứng thiết kế cho tòa nhà.
Nhà tư vấn thiết kế kiến trúc này cũng nhấn mạnh: “Hình ảnh búp hoa sen cần được nhìn nhận dưới góc độ biểu tượng và sự truyển tải biểu tượng này vào không gian 3 chiều của toà nhà. Hình tượng búp sen có thể truyển tải tỷ lệ của tòa nhà, đường nét và dáng vẻ bên ngoài. Đối với Bitexco Financial Tower, toà nhà thể hiện hình tượng búp hoa sen hé mở. Nó cũng đồng thời thể hiện đường nét thanh tú của những cánh hoa ôm chặt lấy khối hình tháp bằng những đường chéo góc uyển chuyển liền mạch.
Sau cùng, công trình toà nhà được nhận diện như một bông hoa sen hé nở với nhụy hoa là hình dáng của sân trực thăng phía trên đỉnh của toà nhà.
  • Bãi đáp trực thăng trên không: Điểm nhấn ấn tượng!
Điểm nhấn thực sự ấn tượng của Bitexco Financial Tower là bãi đáp trực thăng kết hợp sân thoát hiểm. Với chiều dài sân là 40 m (với 25m được mở rộng ra từ cấu trúc chính của tòa nhà) và trọng lượng trên 250 tấn của kết cấu thép phải cần đến 4.000 bulông mới có thể liên kết kết cấu này. “Quá trình thi công lắp ráp kết cấu lớn và phức tạp này của toà nhà hết sức thú vị”, ông Nick Bilotti, Chủ tịch Turner International, đơn vị quản lý dự án và quản lý xây dựng công trình tòa nhà chia sẻ.
toa-nha-Bitexco-Financial-Towe1
Việc lắp đặt bãi đáp trực thăng ở độ cao 192 m tại tầng 50 của tòa nhà dự kiến được tiến hành trong tháng 5 tới. Kết cấu sân trực thăng được sản xuất tại thành phố BuGang (Hàn Quốc). Sau khi chế tạo được hoàn thành, kết cấu sân trực thăng được chuyển về Việt Nam bằng tàu biển trong vòng 10 ngày. Để đảm bảo cho việc lắp ráp cuối cùng tại công trường được chính xác, toàn bộ kết cấu sân trực thăng được lắp ráp thử nghiệm trước tại nhà máy ở Đồng Nai. Quá trình này được thực hiện trong vòng 2 đến 3 tuần. Sau khi hoàn thành, kết cấu sân trực thăng sẽ được vận chuyển đến công trường và bắt đầu chuyển lên trên thi công lắp đặt.
Vấn đề đảm bảo an toàn khi thi công luôn được Hyundai chú trọng hàng đầu nên giao thông tại một phần đường Hải Triều sẽ tạm ngưng trong thời gian thi công. Các cấu kiện của kết cấu sân trực thăng sẽ được đưa lên tầng 50. Vì đây là lần đầu tiên một sân trực thăng được lắp dựng ở VN nên Hyundai đã mời 15 chuyên gia từ Hàn Quốc tham gia vào việc thi công lắp đặt. Đây là những chuyên gia được huấn luyện rất tốt nhằm đảm bảo cho sân trực thăng đầu tiên của VN tại toà nhà độc đáo này được lắp đặt một cách hoàn hảo.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
KHOAN KHẢO SÁT ĐỊA CHẤT CÔNG TRÌNH © 2017